Thứ Bảy, 18 tháng 11, 2017

Những dạng huyết áp thấp hay gặp

Căn bệnh huyết áp thấp là căn bệnh tiềm ẩn những khả năng khó lường nếu không có cách tìm ra sớm và điều trị kịp thời. Vậy triệu chứng chỉ số huyết áp thấp nào có thể nhận biết được. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu căn bệnh này qua những dạng bệnh huyết áp thấp thường gặp sau đây nhé.

Áp huyết thấp cơ địa

Đây chính là dạng huyết áp thấp kì lạ, bởi nó thường gặp ở những người khỏe mạnh. Mặc dù trị số áp huyết ở mức 90/60mmHg nhưng không hề có bất cứ các triệu chứng áp huyết thấp gì ra bên ngoài. Chỉ khi có những biểu hiện như chóng ngất, mệt mỏi do làm việc vận động quá sức bạn mới để ý đến căn bệnh này.

Căn bệnh huyết áp thấp ở tư thế đứng

Huyết áp thấp ở tư thế đứng
Huyết áp thấp ở tư thế đứng

Dạng huyết áp thấp này thường gặp phải khi có sự thay đổi tư thế một cách đột ngột, ví dụ như khi đang nằm hoặc đang ngồi thì đột nhiên đứng dậy.
Các triệu chứng bệnh áp huyết thấp lúc này là hoa mắt, chóng mặt, nhức đầu. Bởi khi đứng trọng tâm dồn xuống dưới, máu cũng dồn xuống chân theo chiều trọng lực, máu ở các bộ phận khác giảm đi. Để bù đắp lại lượng máu này bắt buộc nhịp tim phải đập nhanh hơn, các động mạch co lại để bổ sung máu lên não. Khi bạn đứng lên quá nhanh hoạt động bù đắp này không kịp khiến cho huyết áp hạ xuống đột ngột. Những triệu chứng bệnh áp huyết thấp này thường diễn ra vài phút rồi tự điều chỉnh. Thông thường người già là đối tượng dễ gặp những dấu hiệu căn bệnh huyết áp thấp này nhất. Ở người trẻ chỉ khi ngồi xổm thời gian dài rồi đột ngột đứng dậy mới có hiện tượng này.

Bệnh áp huyết thấp sau khi ăn

Sau khi ăn no bắt buộc máu phải dồn về ruột để bổ sung chức năng tiêu hóa cho bản thân. Chính từ ấy, cách bù đắp lượng máu này chính là tăng co bóp tim và co thắt các mạch ngoại vi. Tuy vậy có những người cơ chế này không hoạt động nên khiến cho huyết áp tụt xuống bất ngờ. Những biểu hiện bệnh áp huyết thấp bạn dễ nhận thấy như: chóng mặt, yếu chân tay và té ngã.
Dạng áp huyết thấp này thường gặp ở người lớn tuổi, phụ nữ mang thai hay những người đang mắc chứng xơ vữa mạch máu.

Áp huyết thấp do tổn thương hệ thần kinh

Hiện tượng giảm huyết áp này khá hiếm gặp. Bởi hệ thống thần kinh bị rối loạn làm cho các chức năng tim mạch, hô hấp, tiêu hóa bị rối loạn mà các triệu chứng chỉ số huyết áp thấp ở các tư thế nghiêm trọng, còn khi nằm xuống huyết áp lại tăng cao.

Chỉ số huyết áp thấp quá mức dẫn đến sốc

Sốc chính là dấu hiệu áp huyết thấp nguy hại có thể ảnh hưởng tới tính mạng con người. Áp huyết xuống thấp có thể gây nên các các triệu chứng như người tái xanh, ớn lạnh, vã mồ hôi, buồn ngủ, tim đập nhanh,…Khi xảy ra hiện tượng này bạn cần một cách đáng kể cho người bệnh nghỉ ngơi và thực hiện các liệu pháp sơ cứu kịp thời.
Triệu chứng bệnh huyết áp thấp cực kì phong phú. Vì vậy, việc tìm hiểu kỹ và đề phòng là thiết thực hơn cả.


0 nhận xét:

Đăng nhận xét